บพข.หนุนมิติใหม่นำเสนอเทคโนโลยีอาหารผ่านสื่อสร้างสรรค์ พร้อมโชว์ในงาน London Tech Week 2024

News Update

อว. – บพข. ร่วมกับเมืองนวัตกรรมอาหาร สวทช.และหน่วยงานพันธมิตร  เตรียมสร้างปรากฏการณ์ใหม่บนเวทีระดับโลกยกทัพนำเสนอ10 สุดยอดนวัตกรรมอาหารผลงานสตาร์ทอัพไทยผ่านสื่อสร้างสรรค์ เล่าเรื่องอาหารผ่านวัฒนธรรมไทย 12 มิถุนายนนี้ ที่ริเวอร์ไซด์ สตูดิโอ กรุงลอนดอน   

               กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม (อว.) โดย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ร่วมกับ แพลตฟอร์มเร่งรัดการเติบโตทางธุรกิจ หรือ FOREFOOD Business Acceleration Platform for Food Tech Startups & Spinoffs เมืองนวัตกรรมอาหาร สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โครงการจัดตั้งศูนย์การศึกษาด้านการท่องเที่ยวเชิงศิลปวิทยาการอาหารนานาชาติ (ศกศอ.) หรือ International Gastronomy Tourism Centre (iGTC) คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หน่วยวิจัยทางประสาทสัมผัสและผู้บริโภคแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (KUSCR) คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) แถลงข่าวการจัดกิจกรรม “Thailand’s Taste of Tomorrow: Fostering the Future of Food, Faith and Flavours”  “แพลตฟอร์มส่งเสริมการตลาดสำหรับธุรกิจนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต”   ที่นำเสนอเทคโนโลยีอาหารจากสตาร์ทอัพที่ได้รับการคัดเลือก 10 ราย  ผ่านสื่อสร้างสรรค์ที่กระตุ้นประสาทสัมผัสทั้งห้าของผู้บริโภค  มีการผสมผสานการเล่าเรื่องผ่านวัฒนธรรมไทยและ แรงบันดาลใจจากตำนานป่าหิมพานต์  ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวจะนำไปจัดแสดงใน วันที่ 12 มิถุนายน 2567 เวลา 17.30 น. ถึง 20.45 น. ณ ริเวอร์ไซด์ สตูดิโอ กรุงลอนดอน  โดยเป็นส่วนหนึ่งในงาน London Tech Week 2024 หรือสัปดาห์เทคโนโลยีลอนดอนที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 มิถุนายน 2567

                รศ.ดร.ชาลีดา บรมพิชัยชาติกุล  รองผู้อำนวยการด้านกลยุทธ์วิจัย บพข. กล่าวว่า มิติใหม่ของการนำเสนอนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ “ โครงการการทดสอบแพลตฟอร์มส่งเสริมการตลาดสำหรับธุรกิจนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตสู่การเติบโตแบบก้าวกระโดดในตลาดโลก (Food Innovation Global Market Launchpad Testbed: Thailand’s Taste of Tomorrow) ” เพื่อเร่งขับเคลื่อนงานวิจัยนวัตกรรมและเทคโนโลยีเชิงลึก (Deep Science and Technology) ออกสู่เชิงพาณิชย์ มุ่งสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาและการเติบโตของสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหารไทยได้อย่างยั่งยืนในตลาดสากล

               “โครงการนี้เป็นโครงการที่ บพข. สนับสนุนให้ทุนนักวิจัยซึ่งอยู่ในโครงการ FOREFOOD ของเมืองนวัตกรรมอาหาร  ซึ่งบ่มเพาะ เร่งรัด  FoodTech สตาร์ทอัพ  ที่มีศักยภาพในการนำเอางานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมาสู่เชิงพาณิชย์ได้ โดยในโครงการได้คัดเลือก FoodTech สตาร์ทอัพ  จำนวน 10 ราย ที่จะทำผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่าง ๆ  ซึ่งทั้ง10 รายจะมีผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน และปกติจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้กับนักลงทุนในประเทศ  แต่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์เชิงสุขภาพ ซึ่งตลาดในเมืองไทยยังไม่ค่อยดีมากนัก แต่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดต่างประเทศ

               เพื่อให้สตาร์ทอัพไทยได้มีโอกาสไป Pitching ในตลาดต่างประเทศได้  บพข. ได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานที่ศักยภาพของไทยทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงหน่วยงานในต่างประเทศ  เปิดช่องทางให้สตาร์ทอัพเหล่านี้สามารถไปนำเสนอผลงานกับนักลงทุนและผู้สนใจในต่างประเทศได้    ซึ่งจะทำให้สตาร์ทอัพมีโอกาสที่จะศึกษาวิจัยทั้ง ศึกษาลูกค้า ศึกษาตลาดและคู่แข่ง ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสที่จะได้เจอนักลงทุน  ทำให้ธุรกิจมีการเติบโตขึ้น   และเกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจภายในประเทศทั้งจากการใช้วัตถุดิบและส่งเสริมภาคการเกษตรของไทยอีกด้วย”

               สำหรับการมิติใหม่ของนำเสนอผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีด้านอาหาร จะเป็นการนำเสนอเรื่องราวของแต่ละผลิตภัณฑ์นวัตกรรมผ่านสื่อเชิงสร้างสรรค์  อาทิ การนำเสนอนวัตกรรมเทคโนโลยีอาหาร 10 ชนิด ด้วยการจัดแสดงแกลลอรี่ศิลปะหลายหลายสัมผัสที่มากกว่าแค่การมอง มีการกระตุ้นประสาทสัมผัสด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีกลิ่นรส โดย ทีมนักวิจัยจาก KUSCR  หรือนิทรรศการการจัดแสดงเทคโนโลยีอาหารเหนือจินตนาการควบคู่กับคุณประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยแนวคิดเภตรารสไทย (หรือ Thailand Tastetology) ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีไทย (Thai Tech) และสัมผัสไทย (Thai Touch) โดยนำกลิ่นอายของป่าหิมพานต์ในวรรณคดีไทย มานำเสนอในชื่อนิทรรศการ หิมพานต์รีมิกซ์ 2050 โดย บริษัท เกรฮาวด์ คาเฟ่ จำกัด รวมถึงการนำเสนอประสบการณ์อาหารผสมการออกแบบเสียงโดยเชฟไทยรุ่นใหม่ การจัดแสดงนิทรรศการอาหารร่วมกับการผสมผสานสื่อ แสง เสียง ในรูปแบบศิลปะดิจิทัล โดยทีมครีเอเตอร์จากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) และร่วมสัมผัสประสบการณ์การเดินทางสู่ดินแดนแห่งรสชาติอันพิเศษ   ผ่านการนำเสนอ “ศิลปะแห่งรสสยาม” (The Art of Siamese Taste) ที่ไม่เหมือนใคร ภายในแกลเลอรี่กลิ่น (Olfactory Gallery) สุดล้ำ ซึ่งออกแบบโดย SILPIN Thailand เป็นต้น

               “ หากนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่เป็นส่วนผสมต่าง ๆ อาจจะมองไม่ออกว่าสามารถนำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง  เกรฮาวด์ คาเฟ่ จะมาช่วยคิดเมนู มีสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์   มาช่วยทำ สื่อสร้างสรรค์  ในการออกแบบการนำผลิตภัณฑ์มาเล่าเรื่องในความเป็นไทย    โดยใช้ธีมของคำว่าหิมพานต์   เวลา Pitching ที่อังกฤษ  คนต่างชาติจะเห็นวัฒนธรรมไทยในแง่ของการเอาวัฒนธรรมเล่าเรื่องอาหาร  และผสานเข้ากับความใหม่ที่เป็นนวัตกรรม  ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคต้องการอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารที่ชะลอความเสี่ยงในการเป็นโรค   ingredient หรือส่วนผสมอาหารเหล่านี้ สามารถนำมาทำอาหารที่มีความเป็นไทยได้ และเป็นไทยแท้ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องช่วยกันดึงตรงนี้ขึ้นมา และทำให้คนต่างชาติเห็นถึงความสำคัญที่คนไทยก็มีนวัตกรรมไม่ใช่แค่ซื้อมาขายไปหรือว่าขายแค่วัตถุดิบ”

                อย่างไรก็ดีกิจกรรมนี้จะเป็นเวทีสำคัญสำหรับการสร้างและพัฒนาเครือข่าย และเชื่อมโยงสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหารไทยสู่ระดับโลก และดึงดูดนักลงทุน และกลุ่มเป้าหมาย ให้ได้สัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับส่วนผสมอาหารที่เป็นนวัตกรรมใหม่ในอนาคต โดย บพข. และหน่วยงานร่วมจัดได้รับการสนับสนุนจาก กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต กรุงลอนดอน รวมทั้งภาคเอกชน คือ หอการค้าจังหวัดจันทบุรี  บริษัท เกรฮาวด์ คาเฟ่ จำกัด (Greyhound Café) และ บริษัท ซิลพิน เอเชีย จำกัด (Silpin Asia Co., Ltd.) ที่จะร่วมผลักดันสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหาร จำนวน 10 ราย ได้แก่ 1. ChixTein โปรตีนไก่เข้มข้น ธรรมชาติ 100 เปอร์เซนต์ (All Natural Chicken Protein Concentrate) 2. OverDaBlue ผลิตภัณฑ์ผงสาหร่าย (Wild AlgaeTM (Spirulina) and Biominerals from Wild AlgaeTM) 3. Plant Origin ผงไข่แพลนต์เบสด้วยโปรตีนจากรำข้าว (Plant-Based Egg Powder with Rice Bran Protein)4. Samadul อาหารเพียวเร่จากธัญพืชพร้อมทานสำหรับผู้มีภาวะกลืนลำบาก (Plant-Based Purée for Dysphagia) 5. Rico ไวน์ข้าวหมักไร้แอลกอฮอล์จากข้าวไทย (Non-Alcoholic Rice Wine from Thai Rice)

               6. Get Taste Thai ผลิตภัณฑ์เม็ดฟู่สมุนไพรรสผลไม้ไทย (Thai Fruit-Infused Herbal Effervescent Tablet) 7. ImuneUP ผลิตภัณฑ์ส่วนผสมเชิงฟังก์ชั่นส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน (Cell-Based Immune Boosting Ingredients) 8. Calcineers ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไบโอแคลเซียมจากกระดูกปลาทูน่า (Bio Calcium from Tuna Bones) 9. Honey Medica น้ำผึ้งสมุนไพร หรือ Super Honey จากเสม็ดขาว (Sustainable Honey-Based Health Products from Melaleuca) 10. Musarium ซีเรียลอบกรอบเพื่อสุขภาพจากแป้งกล้วยน้ำว้าและข้าวไทย (Cereal-Based Products from Green Banana Flour and Thai Rice)