อว.-สมาคมเคมีแห่งประเทศไทยฯจัดประชุมวิชาการระดับโลก

News Update

อว.จัดประชุมวิชาการระดับโลก ICCE 2024 สร้างความร่วมมือ 56 ประเทศ ส่งเสริมการศึกษาวิทยาศาสตร์ “เคมี” สร้างสมดุล คุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ สังคม

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567  นางสาวศุภมาส  อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. มีนโยบายส่งเสริมการศึกษาที่มุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals หรือ SDGs) ที่ต้องการสร้างความสมดุลระหว่างเป้าหมายเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อน SDGs รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน และได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานในกระทรวง อว. ให้ความสำคัญด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ และการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ให้มีความสอดคล้องและเท่าทันกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

“ตนได้ให้กรมวิทยาศาสตร์บริการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวง อว. ร่วมกับ สมาคมเคมีแห่งประเทศไทยฯ จัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ 27th IUPAC International Conference on Chemistry Education (ICCE 2024) ภายใต้หัวข้อ “Power of Chemistry Education for Advancing SDGs”  โดยมี ศาสตราจารย์ ดร. ศุภวรรณ ตันตยานนท์ นายกสมาคมกิตติคุณสมาคมเคมีแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการจัดงาน และกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นหนึ่งในองค์กรหลักที่บริหารจัดการงานประชุมในครั้งนี้ ร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ

การประชุมวิชาการดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดการระดมสมอง แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในด้านการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ “เคมี” ระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้าน SDGs นักการศึกษา นักวิทยาศาสตร์ นักเคมี นักศึกษา เยาวชน รวมถึงครูผู้สอนวิทยาศาสตร์และนักเรียนจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ กว่า 600 คน จาก 56 ประเทศทั่วโลก เพื่อปลูกฝังให้บุคลาการด้านการศึกษารุ่นใหม่คำนึงถึงการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนควบคู่กับการพัฒนาการศึกษาทางวิทยาศาสตร์เคมี ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในโลกปัจจุบัน

 ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการเป็นผู้แทนรัฐมนตรี อว. เปิดงานดังกล่าว นอกจากนี้ Professor  Marietjie Potgieter จาก University of Pretoria ประเทศสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นประธานของคณะกรรมการ  IUPAC Committee of Chemistry Education (CCE) ได้มาร่วมเป็นเกียรติกล่าวเปิดงานดังกล่าวอีกด้วย

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการกล่าวว่างานประชุมวิชาการนานาชาติ 27th IUPAC International Conference on Chemistry Education (ICCE 2024) เป็นการประชุมวิชาการที่ทรงคุณค่ามากๆ เป็นการสร้างมิติใหม่ด้านการศึกษาและวิทยาศาสตร์ ด้วยการเรียนการสอน ที่มุ่งเน้นประโยชน์ของประชาชน คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งก่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยวิชาวิทยาศาสตร์เคมี กระทรวง อว. ขอเชิญชวนนักวิชาการ อาจารย์ นักเรียน นักศึกษาและผู้สนใจทุกท่านเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ ICCE2024 ระหว่างวันที่ 15-19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ณ โรงแรมรอยัล คลิฟ แกรนด์ พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยสามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการประชุมได้ที่เว็บไซต์ www.icce2024thailand.com