GISTDA ยกโมเดลสถานีอวกาศกับดาวเทียม THEOS-2 เข้าร่วมทัพแสดงในงาน อว.แฟร์

News Update

GISTDA  ยกแบบจำลองสถานีอวกาศขนาดเสมือนจริง  พร้อมดาวเทียม THEOS-2โชว์ในงาน”มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยาการ” หรือ อว. แฟร์”  หวังสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชน คนรุ่นใหม่ที่สนใจงานด้านอวกาศ

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์  ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA  กล่าวว่า สถานีอวกาศ เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ที่ใช้เป็นฐานปฏิบัติการด้านการสำรวจอวกาศ การทดลองและการวิจัยในอวกาศ สถานีอวกาศถือเป็นสื่อเชิงสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จของมนุษย์ในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สนใจงานด้านอวกาศ รวมทั้งเสริมสร้างให้เกิดความรู้ความเข้าใจด้านเทคโนโลยีอวกาศ

สำหรับงาน อว.แฟร์ 2024 ในปีนี้ GISTDA ได้นำสถานีอวกาศขนาดเสมือนจริงมาจัดแสดง ซึ่งมีความสูงจากพื้นเกือบ 5 เมตร กว้าง 12 เมตร ภายในตัวสถานีอวกาศลำนี้จะประกอบด้วยระบบปฏิบัติการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการสำรวจอวกาศ อาทิ ระบบพยากรณ์สภาพอวกาศ หรือ SPACE WEATHER เพื่อการติดตามและเฝ้าระวังภัยพายุจากอวกาศ และระบบการแจ้งเตือนความเสี่ยงจากการชนกันกับวัตถุอวกาศ ซึ่งระบบต่างๆ เหล่านี้ ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบและความเสียหายต่อการปฏิบัติภารกิจในห้วงอวกาศ รวมถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนด้วย

นอกจากนี้ ภายในงาน อว.แฟร์ ยังมีการเสวนาในเรื่องที่น่าสนใจ   อาทิ การใช้เทคโนโลยีอวกาศในการศึกษาโครงสร้างของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ, สัญญาณที่บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่มีต่อมนุษย์, โอกาสของการลงทุนในเทคโนโลยีอวกาศ, รู้จักสภาพอวกาศที่ไม่เคยรู้มาก่อน รวมถึงการแถลงข่าว School Satellite ปีที่ 2 (โครงการพัฒนา CUTE SAT) กิจกรรมสำหรับเยาวชนที่สนใจเรื่องการพัฒนาดาวเทียมขนาดเล็ก และการเปิดตัวระบบบริการข้อมูลจากอวกาศ หรือ One Awagad สำหรับการบริการด้านข้อมูลและผลิตภัณฑ์จากดาวเทียมสำรวจโลก เป็นต้น

“เสร็จสิ้นงาน อว. แฟร์แล้ว ทาง GISTDA จะนำสถานีอวกาศขนาดเสมือนจริงลำนี้ไปติดตั้งเป็นนิทรรศการถาวรในพื้นที่อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ หรือ SKP อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อเสริมศักยภาพการเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านเทคโนโลยีอวกาศของประเทศแบบครบวงจร และเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้เกิดแรงบันดาลใจกับเยาวชนและประชาชนที่สนใจงานด้านอวกาศ

การติดตั้งนิทรรศการนี้ที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งยกระดับศักยภาพการแข่งขันของประเทศ ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ รวมถึงผลิตบุคลากรให้ตอบสนองต่อความต้องการของเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ให้เติบโตและแข่งขันได้ในระดับโลก สร้างความแข็งแกร่งโดยใช้หลักการ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” จากองค์ความรู้และการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอันเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้รวดเร็วและยั่งยืน” ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าว

  สำหรับ“สถานีอวกาศ ขนาดเสมือนจริง”    ที่นำมาจัดแสดงที่ทบูธ GISTDA นั้น  เป็นฉากสำคัญในภาพยนตร์เรื่องยูเรนัส2324 ซึ่ง “ลิน” นักบินอวกาศหญิงที่สวมบทบาทโดย ฟรีน สโรชา ใช้เป็นที่ปฏิบัติงานบนอวกาศ ผู้สนใจชมที่บูธ GISTDA ในงาน อว แฟร์ ตั้งแต่วันที่ 23-28 กรกฎาคม 2567 เวลา 09:00-20:00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เข้าชมฟรี