สิงคโปร์ ส่งดาวเทียมทดสอบในไทย ก่อนเตรียมนำส่งสู่วงโคจร

News Update

อว.โดย GISTDA  ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ประเทศสิงคโปร์ (NTU Singapore)  ร่วมทดสอบดาวเทียม  “ELITE”   ณ ศูนย์ประกอบและทดสอบดาวเทียมแห่งชาติ GISTDA อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ดร.พรเทพ นวกิจกนก ผู้อำนวยการศูนย์ผลิตดาวเทียมแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA  กล่าวว่า ดาวเทียม “ELITE” เป็นดาวเทียมของประเทศสิงคโปร์ที่โคจรใกล้โลกมากที่สุดที่ 250 กิโลเมตร เหนือระดับน้ำทะเล และเป็นดาวเทียมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยนำเข้ามาทดสอบในประเทศไทย มีน้ำหนัก 180 กิโลกรัม และมีความสูง 1.3 เมตร ความกว้าง 0.73 เมตร และความยาว 0.74 เมตร ซึ่งเมื่อกางแผงโซล่าร์เซลล์ออก จะมีขนาดความกว้างถึง 4.2 เมตร การทดสอบครั้งนี้ทาง GISTDA ได้ให้บริการทดสอบดาวเทียม ELITE ซึ่งเป็นดาวเทียมแบบจำลองเชิงวิศวกรรม (Engineering Qualification Model หรือ EQM) ที่ทางมหาวิทยาลัยได้สร้างขึ้นเพื่อใช้ทดสอบฟังก์ชั่นการทำงานร่วมกันของระบบย่อยดาวเทียม ตลอดจนการทดสอบความแข็งแรงทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่มีความรุนแรงจากจรวดนำส่งและการปฏิบัติภารกิจในอวกาศ เพื่อลดความเสี่ยงก่อนการผลิตดาวเทียมตัวจริง (Flight Model หรือ FM)

โดยการทดสอบประกอบด้วย 1. การทดสอบความทนทานต่ออุณหภูมิร้อนและเย็นในสภาวะสุญญากาศ (Thermal Vacuum Testing)  2. การทดสอบการสั่นสะเทือน (Vibration Testing)  และ 3. การวัดคุณสมบัติเชิงมวล (Mass Properties Measurement)  รวมถึงการทดสอบในด้านอื่นๆ เป็นเวลาร่วม 2 เดือน ซึ่งเป็นการทดสอบดาวเทียมของกลุ่มลูกค้าจากต่างประเทศเป็นครั้งแรก ถือเป็นอีกก้าวในการส่งเสริมและผลักดันให้ศูนย์ประกอบและทดสอบดาวเทียมแห่งชาติของ GISTDA เป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรไทยให้มีความรู้ความสามารถ เปิดโอกาสการเรียนรู้ และเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของอุตสาหกรรมอวกาศในระดับสากล ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศ นวัตกรรม และเทคโนโลยี ที่เป็นส่วนช่วยในการยกระดับเศรษฐกิจอวกาศของประเทศไทยสู่เศรษฐกิจอวกาศในระดับโลกต่อไป รวมถึงยังสร้างเสริมความร่วมมือในระดับนานาชาติควบคู่กันไปด้วยเช่นกัน ภายหลังการทดสอบดาวเทียมแบบจำลองเชิงวิศวกรรม (EQM) ในครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัย Nanyang Technological University มีแผนจะนำดาวเทียม ELITE Flight Model (FM) ซึ่งจะเป็นดาวเทียมดวงจริงที่จะนำส่งขึ้นสู่อวกาศ มาเข้ารับการทดสอบกับ GISTDA อีกครั้ง ในปี พ.ศ.2568

ผู้อำนวยการศูนย์ผลิตดาวเทียมแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์ประกอบและทดสอบดาวเทียมแห่งชาติ ได้มาตรฐานในระดับสากลโดยได้รับการรับรองมาตรฐานการบินอวกาศสากล AS9100  การที่ต่างชาติส่งดาวเทียมเข้ามาทดสอบในไทยเท่ากับสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทยมากยิ่งขึ้นว่ามีศักยภาพและได้รับการยอมรับในระดับสากล ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศ ระบบนิเวศอวกาศ อุตสาหกรรมอวกาศ รวมไปจนถึงบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง จะส่งผลให้เศรษฐกิจอวกาศของไทยเติบโตขึ้น นอกจากนี้ทาง GISTDA ได้ให้บริการทดสอบและให้คำแนะนำด้านการพัฒนาอุปกรณ์ดาวเทียม แก่หน่วยงานวิจัย สถาบันการศึกษา บริษัทเอกชนชั้นนำ และหน่วยงานความมั่นคงในประเทศอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีอีกหลายประเทศที่จะส่งดาวเทียมและอุปกรณ์กี่ยวข้องเข้ามาทดสอบในไทยเพิ่มมากขึ้น