ชวนวิ่ง “Run Together For Autism” สร้างความตระหนักรู้ และใส่ใจต่อเด็กออทิสติกอย่างเท่าเทียม

Inbox @ Inno

สถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล #NICFD Mahidol ร่วมกับ  Beyond the Spectrum ชวนคนไทยร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป ในงานวิ่งการกุศล” Run Together For Autism ” วิ่งด้วยกันรันเพื่อน้อง เพื่อสร้างความตระหนักรู้และใส่ใจ ต่อเด็กออทิสติกอย่างเท่าเทียม ในวันอาทิตย์ ที่ 25 สิงหาคม ศกนี้ ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

สถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ Beyond the Spectrum กลุ่มเยาวชนอาสาเพื่อพัฒนาศักยภาพมนุษย์อย่างเท่าเทียม ผนึกกำลังจัดงาน วิ่งการกุศล Run Together For Autism -วิ่งด้วยกันรันเพื่อน้อง โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ ออทิสติก ที่สามารถเกิดขึ้นในทุกครอบครัว  สู่การสร้างเสริมกระบวนการเรียนรู้ และชี้แนะแนวทางการปรับตัวให้สามารถอยู่ร่วมกันอย่างผาสุข ในวันที่ 25 สิงหาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า “ทางสถาบันฯ มีความมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม ความร่วมมือในการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก เยาวชน และครอบครัว เพื่อนำไปสู่สังคมที่เป็นธรรมและยั่งยืน เด็กในกลุ่ม “ออทิสติก” เป็นเด็กอีกหนึ่งกลุ่มที่สถาบันฯ ให้ความสำคัญและมีความมุ่งหวังที่จะให้การส่งเสริมและพัฒนาอย่างเต็มกำลังมาโดยตลอด การจัดกิจกรรม วิ่งการกุศล ในครั้งนี้ จะเป็นการสื่อสารถึง ครอบครัวที่มีสมาชิกออทิสติก และ สังคม ให้หันมาให้ความสำคัญ และพร้อมให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน ทั้งทางตรงและทางอ้อม อย่างเป็นรูปธรรม”

ผศ.พญ.แก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการผู้สถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ป่วย “ออทิสติก” ในปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเดิม ซึ่งภาวะออทิสติกนี้ ยังไม่มีนัยยะสำคัญว่า มีสาเหตุมาจากอะไร จากผลวิจัยส่วนใหญ่พบว่า สาเหตุมาจากความบกพร่องของยีนส์  และยังไม่มีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะออทิสติกได้ ทางสถาบันจึงจัดลำดับการเผชิญภาวะออทิสติกให้เป็นความสำคัญลำดับต้น ที่ต้องใส่ใจ และต้องถูกขับเคลื่อนสู่กระบวนการเรียนรู้อย่างรอบด้าน อาทิ เทคนิคการตั้งข้อสังเกตเมื่อสงสัยในความผิดปกติ เมื่อพบลูกเป็นออทิสติกจะรับมือและเผชิญสถานการณ์อย่างไร และการสร้างเสริมพัฒนาการอย่างยั่งยืน จึงอยากเชิญชวนให้มาร่วมกิจกรรมเพื่อเพิ่มเติมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับออทิสติกภายในงาน แม้จะไม่ได้สมัครวิ่งทุกคนก็สามารถเข้ามารับความรู้จากงานนี้ได้

ศ.ดร.ทีนา เทย์เลอร์ ครูผู้เชี่ยวชาญการเรียนการสอนเด็กพิเศษ กล่าวว่า การดูแลเด็กออทิสติก เป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะเด็กกลุ่มนี้จะมีศักยภาพที่โดดเด่นสามารถพัฒนาได้หลากหลาย และมีจำนวนไม่น้อยที่พัฒนาได้ถึงระดับอัจฉริยะเหนือเด็กปกติทั่วไป ถ้าเราค้นพบและพัฒนาได้อย่างถูกวิธี การให้เด็กปกติได้มีโอกาสใช้ชีวิตร่วมกับเด็กออทิสติกในโรงเรียน จะมีค่ามากเพราะไม่เพียงแต่เด็กออทิสติกจะได้รับการพัฒนาฝ่ายเดียว เด็กปกติก็จะได้รับการพัฒนาไปพร้อมๆกันอีกด้วย อาทิ การฝึกจิตพิสัยในเรื่องความอ่อนโยน ความเห็นอกเห็นใจ ความอดทน จึงอยากให้ทุกฝ่าย ให้ความสำคัญและมีความเข้าใจ นอกจากนี้การจัดกิจกรรมที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กิจกรรมเล่า“นิทาน”เป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ง่ายและใช้พัฒนาน้องกลุ่มนี้ได้ดีมาก เสียดายที่ในเมืองไทยยังไม่เคยมีนิทานสำหรับเด็กกลุ่มนี้โดยเฉพาะ”

นายอธิป ถวิลวิทู (โอ๊ต) ผู้ก่อตั้ง Beyond the Spectrum กลุ่มเยาวชนอาสาเพื่อพัฒนาศักยภาพมนุษย์อย่างเท่าเทียม กล่าวว่า แรงบันดาลใจในการทำกิจกรรมเพื่อน้องออทิสติก มาจากความใส่ใจของครอบครัวที่มีต่อพี่ชายที่เป็นออทิสติก เราผ่านเรื่องนี้มาถึงปีที่20 พบว่าพี่ชายผมมีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก สามารถดำเนินชีวิตได้ดีอย่างปกติสุขหลายอย่าง อาทิ การเดินทางด้วยรถสาธารณะ การเข้าร่วมวิ่งในรายการต่างๆ และล่าสุดสามารถเริ่มต้นการชงเครื่องดื่มเพื่อเป็นอาชีพต่อไป  เป้าหมายของการรวมตัวของกลุ่มของพวกเรา เพื่อสนับสนุนและเสริมกำลังใจให้ทุกครอบครัวที่มีสมาชิกเป็นเด็กออทิสติก และมีความมุ่งมั่นต่อการทำกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง 

นางสาว เอม หวั่งหลี ตัวแทนเยาวชนจิตอาสาหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Beyond the Spectrum  กล่าวว่า ภายในงานจะมีกิจกรรมเสริมงานวิ่งมากมาย อาทิ ตุ๊กตาหมีเคลือบสีสุดสร้างสรรค์ การตกแต่งต้นกระบองเพชร ลูกโป่ง LED และ ร้อยลูกปัดพวงกุญแจ ฯ    โดยมีกลุ่มเพื่อนๆ เยาวชนจิตอาสาจาก 10 โรงเรียนนานาชาติ จะมาช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้ามาร่วมเวิร์คช็อป และช่วยดูแลน้องๆออทิสติกที่มาร่วมงานอีกทั้งพร้อมร่วมทำกิจกรรมต่างๆ  ซึ่งพวกเราได้รับการถ่ายทอดและอบรมวิธีการดูแลใส่ใจน้องๆ จากสถาบัน สามารถมาร่วมสนุกกันได้ทั้งครอบครัว ไม่ว่าจะมีสมาชิกที่เป็นออทิสติกหรือไม่ก็ตาม

ขอเชิญชวนร่วมกิจกรรมวิ่งการกุศล Run Together For Autism วิ่งด้วยกัน รันเพื่อ น้อง  ในวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม นี้ ที่ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา สำหรับผู้สนใจ สามารถติดตามความเคลื่อนไหว และสมัครเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆนอกเหนือจากงานวิ่งการกุศลได้ที่ Facebook Fanpage  Run Together For Autism วิ่งด้วยกันรันเพื่อน้อง รายได้ทั้งหมดจากการขายบัตร และเงินสนับสนุนทั้งหมด ไม่หักค่าใช้จ่ายมอบแก่ สถาบันผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัวมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อนำไปจัดคลินิกพัฒนาการเด็กโครงการนำร่อง 10 โรงพยาบาลในจังหวัดต่างๆต่อไป