กรมวิทย์ฯ บริการร่วมถ่ายทอดเทคโนโลยีบริหารจัดการน้ำดื่มให้โรงเรียนในพื้นที่โครงการพระราชดำริฯ

News Update

กรมวิทย์ฯ บริการ จับมือ กรมอนามัย และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงนาม MOU พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำดื่มแก่โรงเรียนในพื้นที่โครงการพระราชดำริและโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ อาคารชั้น 1  กรมอนามัย ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง 3 ฝ่าย ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.)  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ พร้อมด้วยนางอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย และนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำดื่มแก่โรงเรียนในพื้นที่โครงการพระราชดำริและโครงการเฉลิมพระเกียรติ เพื่อบริหารจัดการน้ำอุปโภค-บริโภคและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในถิ่นธุระกันดารให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยเฉพาะการบริโภคน้ำดื่มที่สะอาดมีความปลอดภัย สืบสานพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทย์ฯ บริการ กล่าวว่า กรมวิทย์ฯบริการเป็นหน่วยงาน ด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศ ดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม สนับสนุนการพัฒนาเชิงพื้นที่บนฐานข้อมูลความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยเฉพาะการบริโภคน้ำดื่มที่สะอาดมีความปลอดภัย  ซึ่งกองเทคโนโลยีชุมชน ของกรมวิทย์ ฯ บริการ เป็นหน่วยงานที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการปรับปรุงคุณภาพน้ำดิบเพื่อการอุปโภคและบริโภค และมีศักยภาพในการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้หน่วยงานเครือข่ายมากว่า 20 ปี ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ได้ดำเนินการวิจัยพัฒนาและติดตั้งเครื่องกรองน้ำให้โรงเรียนในพื้นที่โครงการพระราชดำริ และโครงการเฉลิมพระเกียรติ พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเครื่องกรองน้ำและการบำรุงรักษาให้แก่ครู เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และบุคลากรทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิตและสังคมที่ดีขึ้นให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ทุรกันดาร

สำหรับความร่วมมือฯ ดังกล่าว เป็นการแสดงเจตจำนงร่วมกันว่าปัญหาเรื่องน้ำบริโภคที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์คุณภาพส่งผลกระทบต่อปัญหาด้านสุขภาพอนามัยของเด็ก เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือในการพัฒนาและจัดการองค์ความรู้ การบริหารจัดการน้ำอุปโภคและน้ำบริโภค การดูแลระบบ รวมถึงการพัฒนาบุคลากรในพื้นที่ เพื่อให้เกิดประสิทธิผลในการพัฒนาระบบบริหารจัดการคุณภาพน้ำอุปโภคและบริโภคแก่โรงเรียนในพื้นที่โครงการพระราชดำริและโครงการเฉลิมพระเกียรติ ตลอดจนเป็นแนวทางพัฒนาเชิงพื้นที่ถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ ทั้งนี้ กรมวิทย์ฯ บริการ มีการวางแผนดำเนินงานความร่วมมือในการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำดื่มแก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่โครงการพระราชดำริและโครงการเฉลิมพระเกียรติ อย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยปี พ.ศ. 2568 จะดำเนินการในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ

นางอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลักในการอภิบาลระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี โดยเฉพาะการเฝ้าระวังด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 902 แห่ง

ด้านนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีภารกิจหลักในการพัฒนาฝีมือแรงงานให้มีทักษะฝีมือสูงขึ้น จึงให้ความสำคัญในการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ โดยที่ผ่านมาในปี พ.ศ. 2567 ได้ร่วมมือกับกรมอนามัย และกรมวิทยาศาสตร์บริการ จัดฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาระบบผลิตน้ำสะอาดอัตโนมัติ ตามโครงการพัฒนาทักษะและส่งเสริมอาชีพเพื่อสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประชาชน