เกษตรพื้นถิ่นสร้างสรรค์ โอกาสใหม่สำหรับเกษตรกรไทย ยกระดับสู่ความยั่งยืน

News Update

มูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาในหัวข้อ “เกษตรพื้นถิ่นสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมูลค่าเกษตรไทย”  โดยจัดขึ้นในสองภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ จังหวัดขอนแก่น และภาคใต้ ณ จังหวัดสงขลา  โดยมีคุณณัฐวุฒิ ปิ่นทองคำ ตัวแทนจากมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด และผู้จัดการทั่วไป บริษัท รักบ้านเกิด จำกัด เป็นผู้ดำเนินงาน

คุณณัฐวุฒิ ปิ่นทองคำ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท รักบ้านเกิด จำกัด  ในกลุ่มเบญจจินดา (BCG) กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมเกษตรกรที่ทำการเกษตรสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ผสมผสานกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ มุ่งเน้นการผลิตที่ยั่งยืน ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรไทย เพื่อความยั่งยืนทางการเกษตร ซึ่งเป้าหมายในการจัดสัมมนานี้ คือการเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้พัฒนาสินค้าเกษตรที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ส่งเสริมการทำเกษตรกรรมด้านพลังงานสะอาด และ Carbon Credit เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อต่อยอดธุรกิจเกษตร โดยคำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและสังคม

โดยงานสัมมนาฯ ได้รับเกียรติจาก คุณศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ คุณปัทพงค์ สารบรรณ์ เกษตรจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานในแต่ละจังหวัด พร้อมทั้งมีการบรรยายให้ความรู้แก่เกษตรกร โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญหลายท่านร่วมให้ความรู้ ดังนี้

• ดร.ศุภชัย สุทธิเจริญ รองคณบดีฝ่ายจัดการทรัพยากรและพัฒนาคุณภาพนิสิต คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม บรรยายในหัวข้อ “การยกระดับมาตรฐานการผลิตพืชประจำถิ่นและแนวโน้มความต้องการของตลาด”

• คุณปรีชา หงอกสิมมา รองประธานธนาคารต้นไม้บ้านท่าลี่ จังหวัดขอนแก่น และเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด 2562 นำเสนอในหัวข้อ “เกษตรกรรมทำอย่างไรให้เป็นมิตรต่อระบบนิเวศ และ Carbon Credit”

• คุณอำนวย เข็มเงิน หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์เขื่อนวชิราลงกรณ สังกัดรองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในหัวข้อ “พลังงานกับการเกษตรยุคเศรษฐกิจดิจิทัล 5.0”

• คุณปิตุพร ภูโชคศิริ เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด 2566 บรรยายในหัวข้อ “แชร์ประสบการณ์และการสร้างแรงบันดาลใจ ในการเป็นผู้ประกอบการเกษตรต้นแบบอย่างยั่งยืน”

• คุณรพีพัฒน์ นำนาผล ผู้จัดการสาขาภาคใต้ตอนล่าง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล บรรยายในหัวข้อ “การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อบูรณาการการผลิตทางการเกษตรไปสู่การยกระดับสินค้าทางการเกษตร”

• รศ.ดร.คริษฐ์สพล หนูพรหม คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตร และ ผศ.ดร.อมรรัตน์ ชุมทอง หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศกาแฟ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา นำเสนอในหัวข้อ “เกษตรกรรมทำอย่างไรให้เป็นมิตรต่อระบบนิเวศ และ Carbon Credit”

• คุณเฉลิมพงษ์ ชาติวัฒนา เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด 2560 บรรยายในหัวข้อ “ทุ่งสบายใจโมเดลสูงเตี้ยเรี่ยดิน GREEN BEAR”

ทั้งนี้การจัดสัมมนาที่เกิดขึ้นทั้งสองภูมิภาคได้ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในการเกษตร ตลอดจนมีแนวทางให้เกษตรกรยกระดับมาตรฐานการผลิตพืชประจำถิ่นและสามารถประเมินแนวโน้มความต้องการของตลาดได้อย่างถูกต้อง ขณะเดียวกันได้ให้ความรู้ Carbon Credit ที่โลกยุคใหม่ต้องการ ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญของภาคเกษตรกรไทยในการพัฒนาและเสริมศักยภาพเกษตรกรไทยสู่การเกษตรที่ยั่งยืน โดยเกษตรกรที่สนใจเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของโครงการ “เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ประจำปี พ.ศ. 2567” ภายใต้แนวคิด “เกษตรพื้นถิ่นสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมูลค่าเกษตรไทย” สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ได้ที่ https://bit.ly/4fly5FL