NSMจับมือEGCO Group หนุนเรียนรู้ด้านพลังงานโชว์นิทรรศการ “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก”

New Energy

NSM จับมือ EGCO Group เตรียมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมพร้อมโชว์นิทรรศการ “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก” ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 2567

               เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group เพื่อผนึกกำลังความร่วมมือส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงาน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชนและประชาชน โดยมี ดร.กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการ NSM พร้อมด้วยนางสาวปิยนนท์ วัฒนะจรรยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กร EGCO Group ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามฯ ณ ห้องประชุมฟีนิกซ์ 4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี

               ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.NSM กล่าวว่า “NSM มีภารกิจในการสร้างความตระหนักให้สังคมไทยเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่มีต่อการพัฒนาประเทศ พร้อมปลูกฝังและถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เยาวชน และประชาชนให้มีทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ ผ่านแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ ความร่วมมือกับ EGCO Group ครั้งนี้เป็นการผนึกกำลังร่วมกัน เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีความสำคัญกับคุณภาพชีวิตและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ผ่านการจัดทำโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชนและประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด “เอกชนนำ-รัฐสนับสนุน” ตามนโยบายของ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่สนับสนุนให้ดึงความเข้มแข็งของภาคเอกชนเข้ามาส่งเสริมการเรียนรู้ด้าน วทน.”

               ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO Group กล่าวว่า “ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่แห่งแรกของไทย EGCO Group มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานอย่างยั่งยืน ด้วยความใส่ใจดูแลชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้ความเชื่อเรื่อง “ต้นทางดี จะก่อกำเนิดผลลัพธ์ปลายทางที่ดี” โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเรียนรู้ในเยาวชน ซึ่งเป็นต้นทางอนาคตของประเทศ รวมถึงการเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนได้เข้าถึงองค์ความรู้และมีส่วนร่วมในวงกว้าง อันสอดคล้องกับภารกิจของ NSM ทั้งนี้ EGGO Group มุ่งหวังว่าจะร่วมเผยแพร่องค์ความรู้ด้านไฟฟ้าและพลังงาน เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลอดจนสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางปัญญา สนับสนุนให้เกิด Green Citizen ที่มีพฤติกรรมการบริโภคและดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน ซึ่งไม่เพียงแต่จะมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต แต่ยังมีส่วนร่วมขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับโลกด้วย”

               จากความร่วมมือในครั้งนี้ EGCO Group โดย ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ได้นำนิทรรศการ “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด” พร้อมยกขบวน EGCO Rangers ฮีโร่พลังงาน มาจัดแสดงภายในมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 ที่จัดโดย กระทรวง อว. ดำเนินการโดย NSM ซึ่งภายในนิทรรศการฯ เยาวชนจะได้เรียนรู้เทคโนโลยีที่ช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แสนสนุก พร้อมจุดประกายไอเดียและแรงบันดาลใจไปกับผลงานการพัฒนาจากนวัตกรน้อยทั่วโลก ผ่านโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำในรูปแบบ Immersive Theater ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ตั้งแต่วันนี้ – 25 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 9-12″