กรมวิทย์ฯ บริการ จัดทีมหนุน “ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว.”

News Update

กรมวิทย์ฯ บริการ ขานรับข้อสั่งการ  รมว. “ศุภมาส”  จัดทีมสนับสนุน “ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว.” ช่วยเหลือประชาชนประสบอุทกภัยภาคเหนือ พร้อมส่งทีมผู้พันวิทย์ อว. กระจายความช่วยเหลือเต็มกำลัง

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมคณะผู้บริหาร อว. แถลงข่าวจัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว.” เร่งส่งทีมสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ

น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้กระทรวง อว. จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว. โดยมีวอร์รูมตั้งอยู่ที่ห้อง 7B ชั้น 7 อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวง อว. เพื่อวางแผนและประสานงานกับภาคส่วนต่าง ๆ พร้อมทั้งสั่งการไปยังหน่วยงานภายใต้กระทรวง อว. ทุกหน่วยทั้งส่วนกลางและในพื้นที่ให้การนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมและสิ่งของที่จำเป็นไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพทั้งในช่วงสถานการณ์เร่งด่วน และ การฟื้นฟูภายหลังน้ำลด เป็นการสนับสนุนภารกิจของรัฐบาลในการรองรับเหตุ การแก้ไขปัญหา  การบรรเทาผลกระทบ และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเร็วที่สุด โดยเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ นอกจากนี้ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยในพื้นที่ และที่อยู่ใกล้เคียง จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการประจำจังหวัด เพื่อเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือประชาชน เป็นที่พักพิงชั่วคราว และเป็นศูนย์กระจายสิ่งของที่จำเป็น

 ด้าน นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดี กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กล่าวว่า กรมวิทย์ฯ บริการ มีความห่วงใยต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และมีความพร้อมอย่างยิ่งที่จะช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่พี่น้องประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน โดยกรมวิทย์ฯ บริการ จะจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว “ผู้พันวิทย์”  ช่วยเหลือสนับสนุนในสถานการณ์ที่จำเป็นเร่งด่วน พร้อมทั้งมอบหมายทีมนักวิทยาศาสตร์ จัดเตรียม “ชุดอาหารแห้งพร้อมบริโภค” (น้ำพริกแห้ง หมูฝอย) ”ชุดดูแลสุขภาพ“  (เจลแอลกอฮอล์  โลชั่นกันยุง  พิมเสนน้ำ) จัดส่งไปยังศูนย์ประสานงานกลางของ อว. ทุกวัน

นอกจากนี้ ได้จัดทำ “เครื่องกรองน้ำบริโภค” จำนวน 5 เครื่อง พร้อมติดตั้งตามสถานที่ประสบภัย เพื่อให้มีน้ำใช้ที่สะอาดปลอดภัย ทั้งนี้ให้มั่นใจได้ว่ารัฐบาลและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทำงานอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด