นวัตกรรม AI ใหม่จากเทนเซ็นต์

i & Tech

เทนเซ็นต์ เปิดตัวสุดยอดนวัตกรรม AI ใหม่ ในงาน Tencent Global Digital Ecosystem Summit มุ่งยกระดับศักยภาพธุรกิจระดับโลก

เซินเจิ้น, จีน : ในงาน Tencent Global Digital Ecosystem Summit ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเซินเจิ้น เทนเซ็นต์ ได้เปิดตัวโซลูชันด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่พัฒนาขึ้นเองและเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของบริษัท โดยนวัตกรรมเหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้องค์กรธุรกิจเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและขยายตลาดสู่ระดับโลก

มร. ดาวสัน ตง รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส  และซีอีโอ ของกลุ่มธุรกิจ Cloud and Smart Industries Group (CSIG) บริษัท เทนเซ็นต์ ได้ตอกย้ำถึงแรงผลักดันที่สำคัญที่ลูกค้าองค์กรต้องเผชิญ  “หลายองค์กรกำลังมองหาแนวทางในการพลิกโฉมรูปแบบการทำธุรกิจของตน และด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ใช้ประโยชน์จากแนวโน้มและทิศทางใหม่ที่เกิดขึ้น และขยายธุรกิจสู่ระดับโลก ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาสามารถปลดล็อกศักยภาพใหม่ในการเติบโตและนวัตกรรม”

โดยเทนเซ็นต์ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์หลายชุดที่ได้มีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้าน AI ของพันธมิตรและลูกค้าองค์กรต่างๆ ภายในงานหนึ่งในไฮไลต์ของงานคือการเปิดตัว AI Infra เป็นโซลูชันที่ประกอบด้วย การประมวลผล การจัดเก็บข้อมูล และเครือข่ายแบบครบวงจร ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐาน และช่วยให้บริษัทต่าง ๆ ที่มีความต้องการที่จะพัฒนาและเทรนโมเดลขนาดใหญ่

นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัว Hunyuan-Turbo บริการโมเดล AI ที่ใช้สถาปัตยกรรมแบบ Mixture of Experts (MoE) ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการเทรนโมเดลได้ถึงสองเท่า และลดค่าใช้จ่ายการประมวลผลลงถึง 50% ขณะที่ AI Coding Assistant  ของเทนเซ็นต์  คลาวด์ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยโมเดล Hunyuan ก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโปรแกรมเมอร์ภายในบริษัทได้ถึง 40% และถูกใช้งานโดยโปรแกรมเมอร์กว่า 50% ของเทนเซ็นต์ ในส่วนของ Tencent Meeting มาพร้อมกับฟีเจอร์การบันทึกอัจฉริยะ การแปลหลายภาษา และผูู้ช่วย AI โดยมีผู้ใช้งานกว่า 15 ล้านคนต่อเดือน

การขยายตลาดทั่วโลก

การเปิดตัวเทคโนโลยี AI ของ Tencent ในครั้งนี้ ไม่เพียงแค่สร้างความก้าวหน้าในตลาดภายในประเทศจีน แต่ยังส่งผลให้ธุรกิจระดับโลกสามารถนำโซลูชันที่ล้ำสมัยเหล่านี้ไปใช้ในการยกระดับศักยภาพองค์กร ช่วยปลดล็อกความเป็นไปได้ใหม่ๆและเปิดประตูสู่การเติบโตในระดับสากล

โซลูชัน AI ล้ำสมัยสำหรับองค์กรระดับโลก

Tencent Cloud International ได้เปิดตัวโซลูชัน AI ในประเทศจีน พร้อมกับเปิดตัว Cloud Palm Verification ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการยืนยันตัวตนผ่านฝ่ามือที่ล้ำสมัย และแผนการสร้างระบบนิเวศที่รองรับเทคโนโลยีนี้ในตลาดต่างประเทศ มีการใช้งานจริงโดยบริษัทชั้นนำ เช่น Telkomsel และยังมีโซลูชันอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ AI เช่น Knowledge Engine Platform, Digital Human และ e-KYC เพื่อเสริมศักยภาพให้กับองค์กรในยุคดิจิทัล

มร. โพชู เยือง รองประธานอาวุโสของ Tencent Cloud International กล่าวว่า “แผนสร้างระบบนิเวศเพื่อรองรับ Palm Verification ได้มีการรวมเอาชุดเครื่องมือเทคโนโลยีหลายตัวที่ช่วยให้พันธมิตรทั่วโลกสามารถนำไปใช้อย่างรวดเร็ว เพื่อรองรับการเติบโตในตลาดต่างประเทศ”

การขยายตลาดทั่วโลกเติบโตขึ้น เน้นโฟกัสตลาดสำคัญและความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ โดยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ใช้ AI เหล่านี้ ธุรกิจระหว่างประเทศของเทนเซ็นต์  คลาวด์ เตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เกินกว่า 10,000 ธุรกิจใน 30 อุตสาหกรรมที่ให้บริการในกว่า 80 ตลาดและภูมิภาค

การเติบโตในตลาดเอเชียและทั่วโลก  โดยในช่วง 3 ปี เทนเซ็นต์  คลาวด์ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระดับสองหลักในตลาดต่างประเทศ สร้างความแข็งแกร่งในเอเชีย, ยุโรป, อเมริกา, และตะวันออกกลาง โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีการเติบโตอย่างน้อย 50% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

มร.ตง กล่าวเพิ่มเติมว่า “ การเติบโตนี้เป็นผลมาจาก จากความต้องการของระบบนิเวศของ เทนเซ็นต์  คลาวด์ ที่มีความโดดเด่น, บริการเทคโนโลยีด้านสื่อระดับโลก, และโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งทั่วโลก “องค์กรต่างๆ ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม, สื่อ, และบริการสาธารณะ ใช้โซลูชันหลักของเรา เพื่อนำมาปรับเปลี่ยนการดำเนินงานและปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้าไม่ว่าจะเป็น แพลตฟอร์ม Mini Program, การสื่อสารแบบเรียลไทม์, การไลฟ์สตรีม, และโซลูชันด้านสื่อ”

เทนเซ็นต์  คลาวด์ ยังมีผลงานที่เป็นที่ยอมรับในการสนับสนุนธุรกิจในการขยายตลาดระดับโลก โดยได้ช่วยบริษัทในกลุ่ม Fortune 500 หลายแห่ง เช่น AstraZeneca, Mercedes-Benz, Toyota, และ Walmart China ให้สามารถขยายการดำเนินงานในจีนแผ่นดินใหญ่และทั่วโลกได้อย่างสำเร็จ

ในงานนี้ Tencent Cloud International ยังได้ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับหลายบริษัท ได้แก่ Aladdin Cybersecurity, Avatara, MFEC Public Company, Siemens, S.M.A.R.T Entrepreneurship Club, UnionCloud และอื่นๆ เพื่อสำรวจโอกาสใหม่ๆ ในด้าน AI โดยเฉพาะในโซลูชัน Digital Human โดยทั้งหมดได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Global Partner Ecosystem ของเทนเซ็นต์  คลาวด์ ที่มีพันธมิตรมากกว่า 11,000 ราย สร้างรายได้ 80% จากตลาดนอกประเทศจีนเพื่อสนับสนุนการเติบโตของระบบนิเวศนี้ เทนเซ็นต์  คลาวด์ ได้จัดตั้งศูนย์สนับสนุนทางเทคนิคทั่วโลก 9 แห่ง รวมถึงในไทย, อินโดนีเซีย, สหรัฐอเมริกา และเยอรมนี ซึ่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อช่วยเหลือลูกค้าในทุกภูมิภาคทั่วโลก