เปิดตัวโครงการเมืองใจดีปักหมุดเพื่อคนที่คุณรัก

News Update

5 กระทรวงหลัก กรุงเทพมหานคร UNFPA และ สสส. ผนึกกำลัง เปิดตัวโครงการเมืองใจดีปักหมุดเพื่อคนที่คุณรัก: ร่วมสร้างฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อทุกคน

19 กันยายน 2567  ณ ห้องแถลงข่าว อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.): กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กระทรวงมหาดไทย(มท.) กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) และกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย หรือ UNFPA  โดยได้รับการสนับสนุนทุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “เมืองใจดี ปักหมุดเพื่อคนที่คุณรัก: ร่วมสร้างฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อทุกคน”

ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวถึงแนวคิดการจัดโครงการฯ ว่า  โครงการเมืองใจดี ปักหมุดเพื่อคนที่คุณรัก เป็นโครงการที่ร่วมสร้างฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อทุกคน มุ่งเน้นขยายฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทุกคนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ใช้รถเข็น ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ โดยมีเป้าหมายในการสร้างเมืองที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากบริการสาธารณะได้อย่างเท่าเทียม ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศในด้านความเท่าเทียมและการใส่ใจผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม

 ทั้งนี้โครงการได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมีหน่วยงานพันธมิตรร่วมดำเนินการ ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สวทช. UNFPA Thailand และประชาคมคนพิการ กรุงเทพมหานคร การมีส่วนร่วมของประชาคมคนพิการ กทม. ช่วยเพิ่มมุมมองและความเข้าใจในความต้องการที่แท้จริงของคนพิการในการออกแบบและดำเนินโครงการ

“แต่ละหน่วยงานมีบทบาทในการขับเคลื่อนโครงการเมืองใจดี ปักหมุดเพื่อคนที่คุณรัก โดย สสส. มีส่วนในการระดมพลังสื่อสร้างกระแส พม. มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ อว. วางแผนสานพลังนักศึกษา มท. ตั้งเป้าให้ทุกภูมิภาคร่วมพัฒนาเมืองน่าอยู่ ศธ. จะปลุกพลังเยาวชน สธ. มุ่งมั่นให้สถานพยาบาลทั่วไทยร่วมปักหมุด กทม. วางแผนสู่ต้นแบบเมืองแห่งความเท่าเทียม UNFPA Thailand มุ่งสร้างประเทศไทยให้เป็นผู้นำด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน และประชาคมคนพิการ กทม. ร่วมให้คำแนะนำและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการของคนพิการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร”

โครงการฯ ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการ “ปักหมุด” และเพิ่มข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ผ่านไลน์แชทบอท “เมืองใจดี” ผ่าน 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ได้แก่ (1) เพิ่มเพื่อนในไลน์ @jaideecity (2) เลือกเมนูเพิ่มข้อมูล (3) เลือกบริเวณที่ตั้งของสิ่งอำนวยความสะดวก (4) ถ่ายภาพตำแหน่งของสิ่งอำนวยความสะดวก (5) รับการ์ดขึ้นทะเบียน โดยแชทบอท “เมืองใจดี” เป็นแพลตฟอร์มที่ต่อยอดมาจากทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Foudue) เพื่อใช้รวบรวมข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ทางลาด ห้องน้ำสำหรับคนพิการ ที่จอดรถสำหรับคนพิการ และอื่น ๆ เพื่อให้ทุกคนสามารถค้นหาและเข้าถึงบริการเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น การมีส่วนร่วมของประชาชนทุกคนในโครงการนี้จะช่วยสร้างฐานข้อมูลเมืองใจดีให้มีความครอบคลุมและเป็นประโยชน์ต่อทุกคนอย่างแท้จริง”

นอกจากนี้โครงการเมืองใจดี ปักหมุดเพื่อคนที่คุณรัก: ร่วมสร้างฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อทุกคน ได้จัดให้มีการแข่งขันเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกกลุ่ม เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างเมืองที่ทุกคนเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า 200,000 บาท จาก 107 รางวัล จำนวน 3 ประเภทการแข่งขัน ได้แก่

1. ร่วมสร้างเมืองใจดี: ปักหมุด แชร์ข้อมูล ร่วมกันปักหมุด เพิ่มข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ บนแผนที่ เช่น ทางลาด ที่จอดรถ ห้องน้ำ ศูนย์บริการ ป้ายสัญลักษณ์ ลิฟต์ ทางเดินโดยตัดสินจากจำนวนจุดสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพิ่มเข้าสู่ฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวก “เมืองใจดี” โดยออกเป็น 2 ประเภทการแข่งขัน ได้แก่ ประเภทบุคคล 45 รางวัล (บุคคลทั่วไป, ผู้สูงอายุและคนพิการ, นักเรียนนักศึกษา) และ ประเภทกลุ่ม 27 รางวัล (สถานศึกษา, ระดับเขตกรุงเทพฯ, ระดับจังหวัด) จำนวนรางวัลรวม 72 รางวัล

2. Influencer หน้าใหม่ หัวใจอินคลูซีฟ ผลิตสื่อสร้างสรรค์ สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ การประกวดผลิตสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบวิดีโอสาธิตการใช้งานฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวก “เมืองใจดี” เช่น สาธิตการเพิ่มข้อมูล การค้นหา การแจ้งปัญหาสิ่งอำนวยความสะดวก เป็นต้น หรือ หัวข้ออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “เมืองใจดี” ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ในรูปแบบทีม ทีมละไม่เกิน 3 คน จำนวนรางวัลรวม 20 รางวัล

3. ประกวดไอเดียใหม่ผ่านคลิปวิดีโอ: พัฒนาแอพพลิเคชันเจ๋ง ๆ ที่จะช่วยคนพิการและผู้สูงอายุได้จริง การประกวดผลิตคลิปวิดีโอความยาวไม่เกิน 10 นาที เพื่อนำเสนอไอเดียการพัฒนาแอพพลิเคชันใหม่ ๆ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อคนพิการและผู้สูงอายุ ทั้งในมุมการต่อยอดพัฒนาฟีเจอร์ใหม่บนแพลตฟอร์ม “เมืองใจดี” หรือสร้างแอพฯ ใหม่ที่เชื่อมต่อกับระบบเมืองใจดี หรือ นำเสนอแนวคิดแอพพลิเคชันใหม่ ๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาและอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน การเดินทาง การเข้าถึงข้อมูล และการสื่อสารของคนพิการและผู้สูงอายุ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ในรูปแบบทีม ทีมละไม่เกิน 3 คน จำนวนรางวัลรวม 15 รางวัล

โดยการแข่งขัน หมดเขตส่งผลงานเข้าประกวด วันที่ 15 พฤศจิกายน 2567 โดยติดตามรายละเอียดการแข่งขันเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ http://jaideecity.traffy.in.th/pin67

ทั้งนี้ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “เมืองใจดี” ด้วยการปักหมุดสิ่งอำนวยความสะดวก ค้นหาข้อมูล แจ้งขอเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก หรือแจ้งซ่อมผ่านแพลตฟอร์ม LINE โดยการเพิ่มเพื่อน @jaideecity สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการและวิธีการมีส่วนร่วมได้ที่ jaideecity.traffy.in.th/pin67 นอกจากนี้ประชาชนสามารถเข้าชมแผนที่แสดงสิ่งอำนวยความสะดวกทั่วประเทศได้ที่ jaideecity.traffy.in.th