GISTDA จับมือ กฟผ. ลงนาม MOUความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ

News Update

กระทรวงอว.โดย GISTDA และ กฟผ. ลงนาม MOU ว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หวังสร้างนวัตกรรมและพัฒนาบุคลากรร่วมกัน

11 ตุลาคม 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หรือ EGAT ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ณ ห้องประชุม อาคาร 50 ปี (อาคาร ท.103) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ นนทบุรี เพื่อมุ่งใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศในการสร้างนวัตกรรมในการพัฒนางานของ กฟผ. รวมถึงร่วมมือพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศพร้อมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง GISTDA และ กฟผ. ในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ GISTDA จะได้นำเทคโนโลยีอวกาศ คน เครื่องมือและองค์ความรู้มาบูรณาการข้อมูลเพื่อใช้ประโยชน์ในการดำเนินกิจการด้านพลังงานของ กฟผ. รวมถึงการส่งเสริมการจัดทำฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศ อาทิ ข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียม THEOS-2 และดาวเทียมดวงอื่นๆ ตลอดจนร่วมกันพัฒนานวัตกรรมภูมิสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินภารกิจที่มีอยู่ของ กฟผ. เช่น การบริหารจัดการระบบส่งไฟฟ้า การประเมินศักยภาพพลังงานประเภทต่าง ๆ การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เป็นต้น เพื่อให้ข้อมูลที่ได้มีความถูกต้องและแม่นยำ สนับสนุนการทำงานของ กฟผ. ให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป


ด้าน นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า ในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา กฟผ. ได้นำเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศมาใช้ในการดำเนินงานให้บรรลุภารกิจที่มีความหลากหลาย ซึ่งความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงานในครั้งนี้จะนำข้อมูลจากดาวเทียมและข้อมูลภูมิสารสนเทศอื่น ๆ มาใช้ในภารกิจของ กฟผ. ตลอดจนร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและพัฒนาคุณภาพผลงานของ กฟผ. ไปอีกระดับ ซึ่งการพัฒนาในด้านต่าง ๆ เหล่านี้ จะต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กฟผ. เล็งเห็นว่า GISTDA เป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีศักยภาพในการสนับสนุนการดำเนินงานของ กฟผ. ได้ เราจึงร่วมมือกันเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการดำเนินงาน ซึ่ง GISTDA กับ กฟผ. ได้ดำเนินงานร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2561 แล้วและ กฟผ. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินงานภายใต้ MOU ในครั้งนี้จะสำเร็จลุล่วงด้วยดี และได้ผลลัพธ์มาพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานและหวังเป็นอย่างยิ่งว่า GISTDA และ กฟผ. จะเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันสืบไป