บพข. หนุนทีมวิจัย มก.พัฒนา “ระบบประเมินน้ำหนักออนไลน์อัจฉริยะสำหรับฟาร์มสัตว์ปีก”ช่วยแก้ปัญหาให้เกษตรกร เติมเต็ม Ecosystem ให้ระบบ Smart Farm

Cover Story

               อุตสาหกรรมฟาร์มสัตว์ปีกถือเป็นธุรกิจหลักของประเทศไทย  โดยเฉพาะ “ไก่”  ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีมูลค่าการส่งออกเนื้อไก่สดแช่แข็งและเนื้อไก่แปรรูป ปีละกว่าหนึ่งแสนล้านบาท  และมีสัดส่วนมากกว่า 95 %  ของปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ 

               ปัจจุบันทั่วโลกยังนิยมบริโภคโปรตีนจากเนื้อไก่สูงกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่น ๆ ภาคการผลิตรวมถึงเกษตรกร จึงมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามาเป็นตัวช่วยในการบริหารจัดการการเลี้ยงไก่ในฟาร์ม ในรูปแบบของ “ สมาร์ท ฟาร์ม” ( Smart Farm) หรือโรงเรือนเกษตรอัจฉริยะ เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิต แก้ไขปัญหา เพิ่มความสะดวกสบาย  ประหยัดเวลาและลดค่าใช้จ่าย

               อย่างไรก็ดีระบบ Smart Farm ที่ใช้กันในปัจจุบัน  ส่วนใหญ่จะเป็นอุปกรณ์ ไอโอที (IoT)ในการตรวจวัดและควบคุมสภาพแวดล้อมของโรงเรือนหรือควบคุมการให้อาหารและน้ำ  แต่ยังมีอีกหนึ่งโจทย์ปัญหาสำคัญจากเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ นั่นก็คือ “การประเมินประสิทธิผลของการเลี้ยง”  ที่ต้องอาศัยการชั่งน้ำหนักเพื่อวัดการเจริญเติบโตในแต่ละช่วงอายุของการเลี้ยง  ซึ่งปัจจุบันยังต้องใช้แรงงานคนในการสุ่มชั่งและจดบันทึกก่อนจะนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์  ทำให้สิ้นเปลืองทั้งเวลาและแรงงาน รวมถึงมีโอกาสในการกรอกข้อมูลผิดพลาด และยังเป็นการรบกวนสัตว์อีกด้วย

               ทีมวิจัย นำโดย  “ รศ.ดร.จิรศักดิ์   วงศ์เอกบุตร ” จากภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์   จึงพัฒนาโครงการ “ แพลตฟอร์มระบบประเมินน้ำหนักออนไลน์อัจฉริยะสำหรับอุตสาหกรรมฟาร์มสัตว์ปีก”  ขึ้น  เพื่อเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการประเมินน้ำหนักสัตว์ปีกให้กับเกษตรกรทั้งรายย่อย และรายใหญ่ในอุตสาหกรรมฟาร์มสัตว์ปีก  โดยใช้ความรู้และเทคโนโลยีด้านอิเล็กทรอนิกส์  การแปลงข้อมูล การส่งข้อมูลขึ้นระบบคลาวด์  และการนำข้อมูลมาแสดงผลทางคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ  

               โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย “หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)” แผนงานกลุ่มดิจิทัลแพลตฟอร์มร่วมกับ บริษัท แม็ก เทค คอนโทรล จำกัด ในปีงบประมาณ  2565     

                “รศ.ดร.จิรศักดิ์   วงศ์เอกบุตร”    หัวหน้าโครงการ ฯ  เปิดเผยว่า  โครงการดังกล่าวเป็นผลต่อเนื่องมาจากการทำงานร่วมกับเกษตรกร ในการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อดูข้อมูลต่าง ๆ ในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ปีก เช่น สภาพแวดล้อมในโรงเรือน และปริมาณการให้อาหาร  แต่ยังขาดเรื่องการประเมินน้ำหนักสัตว์ ที่ปัจจุบันยังใช้การสุ่มจับชั่งด้วยมือ และจดบันทึกที่อาจคลาดเคลื่อนได้ง่าย      ทั้งนี้ในแต่ละรอบการเลี้ยงสัตว์ปีก เช่น ไก่ จะใช้เวลาประมาณ 5 สัปดาห์  ต้องมีการชั่งทุกสัปดาห์รวม 5 ครั้ง โดยจะสุ่มชั่ง 100 ตัวอย่างต่อโรงเรือน  ซึ่งหากจะชั่งให้ครบ 1 โรงเรือนใน 1 ชั่วโมง จะต้องใช้แรงงานถึง  3 คนในการจับชั่งโดยในฟาร์มขนาดเล็กจะมีไม่ต่ำกว่า  20 โรงเรือน ดังนั้นจึงใช้เวลาค่อนข้างมากและสิ้นเปลืองแรงงาน ขณะเดียวกันการจับสัตว์ขึ้นชั่งบ่อย ๆ จะมีผลต่อคุณภาพของสัตว์ ซึ่งอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บหรือเกิดความเครียด หยุดไม่เข้ามากินอาหารได้

               จากปัญหาดังกล่าวทีมวิจัย จึงพัฒนา “เครื่องชั่งน้ำหนักออนไลน์” ขึ้น เพื่อใช้เสมือนเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในการเลี้ยงที่ติดตั้งในโรงเรือนตลอดเวลา   และเป็นจุดเปลี่ยนของรูปแบบการประเมินน้ำหนัก จากเดิมที่ใช้การสุ่มจับชั่ง มาเป็นการให้ไก่ในโรงเรือนสามารถขึ้นเครื่องชั่งได้เองตามธรรมชาติ  และขึ้นชั่งได้เองตลอดเวลา  โดยตัวอุปกรณ์ มีการออกแบบให้เป็นเครื่องชั่งดิจิทัล ที่ทำงานเหมือนกับที่ใช้กันอยู่ทั่วไป แต่มีการติดตั้งระบบ IoT เพิ่มเติม  เพื่อที่จะแปลงข้อมูลน้ำหนักรายตัวของไก่ที่ขึ้นเหยียบ และส่งข้อมูลขึ้นระบบคลาวด์แบบเรียลไทม์   เกษตรกรสามารถดูข้อมูล และนำไปวิเคราะห์ ประเมินการเจริญเติบโต และวิเคราะห์คุณภาพของอาหารได้อย่างรวดเร็ว

                “ ระบบดังกล่าวเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่ายทั้งเครื่องชั่ง (Hardware) และแอพพลิเคชั่น (Software)  โดยในส่วนของเครื่องชั่ง  เพียงแค่เสียบ ปลั๊ก และกดปุ่มเปิดเครื่อง  เครื่องชั่งก็สามารถทำงานได้   ส่วนแอพพลิเคชั่น แสดงผลออนไลน์ได้แบบเรียลไทม์  ได้ข้อมูลน้ำหนักของสัตว์ที่ถูกต้องแม่นยำ  เห็นอัตราการเจริญเติบโต  เมื่อนำไปรวมกับข้อมูลอื่น ๆ ที่อยู่ในระบบ Smart  Farm เช่น สภาพแวดล้อมในโรงเรือน ปริมาณการให้น้ำและอาหาร หรือจำนวนสัตว์   จะช่วยทำให้สามารถบริหารจัดการฟาร์มได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

                ทั้งนี้ระบบดังกล่าวผ่านการทดสอบใช้งานจริงใน  3 ฟาร์มต้นแบบ คือ  1.ฟาร์มนครชัยศรี (ฟาร์มเป็ดเนื้อ  ) สังกัด บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แผนกเป็ดเนื้อ 2. ฟาร์มไก่หลวงสุวรรณวาจกกสิกิจ สังกัดภาควิชาสัตวบาล คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  และ 3.ฟาร์มไก่ คุณวารุณี ฟาร์มไก่ประกันราคาในเครือของ CPF จังหวัดปราจีนบุรี 

               ปัจจุบันทีมวิจัยได้พัฒนาระบบประเมินน้ำหนักออนไลน์อัจฉริยะ ฯ ต้นแบบแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย โดยทีมวิจัยได้มีการออกแบบและพัฒนาเครื่องชั่งดิจิทัล ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของสัตว์ปีกอย่างต่อเนื่อง จนขณะนี้อยู่ในเวอร์ชั่น 3 ที่พร้อมให้ผู้ประกอบการนำขยายผลเชิงพาณิชย์ ส่วนด้านซอฟต์แวร์ ได้มีการปรับปรุงต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานจริงในฟาร์ม  ซึ่งอนาคตทีมวิจัยมีแผนที่จะมีการนำเทคโนโลยีเอไอ และระบบกล้อง มาใช้กับการประเมินน้ำหนักอีกด้วย

               อย่างไรก็ดี สำหรับการดำเนินการในอนาคต รศ.ดร.จิรศักดิ์   บอกว่า  จะเป็นการสร้าง “แพลตฟอร์มระบบอัจฉริยะสำหรับบริหารจัดการธุรกิจอุตสาหกรรมฟาร์มสัตว์ปีก” ที่เกษตรกรสามารถดูข้อมูลต่าง ๆ ของการเลี้ยงสัตว์ปีกได้แบบออนไลน์เรียลไทม์  และครบวงจร  ตั้งแต่ข้อมูลในฟาร์ม ซึ่งทีมวิจัยนอกจากจะพัฒนาระบบชั่งน้ำหนักออนไลน์ ทำให้ทราบน้ำหนักที่หน้าฟาร์มแล้ว แล้วยังมีการพัฒนาระบบควบคุมการจ่ายอาหาร ซึ่งเป็นต้นทุนในการเลี้ยง   ส่วนระบบการขนส่ง ซึ่งมีความสำคัญโดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีอากาศร้อน จะทำให้สัตว์ปีกที่จะไปสู่โรงงานชำแหละและแปรรูปผลิตภัณฑ์  เกิดการสูญเสียน้ำหนักระหว่างการขนส่งประมาณ 5-7 %   ทีมวิจัยได้พัฒนาระบบบริหารจัดการสภาพแวดล้อมในรถขนส่ง  เพื่อช่วยลดการสูญเสียดังกล่าว พร้อมทั้งส่งข้อมูลการขนส่ง   ไปยังโรงงานฯ  ทำให้สามารถบริหารจัดการการขนส่งหน้าโรงงานได้อย่างสะดวก รวดเร็ว  ขณะเดียวกันทางโรงงาน ฯ จะได้รับข้อมูลต่าง  ๆ ทั้งข้อมูลวัตถุดิบ การประเมินคุณภาพ และข้อมูลการขนส่ง ทำให้สามารถวิเคราะห์ และวางแผนการในการบริหารจัดการการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

               เรียกได้ว่า… ต้องการสร้างแพลตฟอร์มอัจฉริยะที่เป็น   “ Ecosystem”  ของอุตสาหกรรมฟาร์มสัตว์ปีกของประเทศไทย  ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลักของทีมวิจัย.