GISTDA พร้อมจัด “Thailand Space Week 2024” ชูเชื่อมโยง “อวกาศ-โอกาส”

News Update

อว. โดย GISTDA  พร้อมยกทัพหน่วยงานด้านอวกาศทั้งในและต่างประเทศ ร่วมเชื่อมโยง “อวกาศ-โอกาส” ในงาน Thailand Space Week 2024   “ศุภมาส” ชี้งานนี้เป็นวาระชาติ ชูบทบาทไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางพัฒนาและขับเคลื่อนธุรกิจเทคโนโลยีอวกาศของอาเซียน   7-9 พฤศจิกายนนี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี

                เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพฯ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. โดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA จัดแถลงข่าวงาน Thailand Space Week 2024 “Converging Technologies, Connecting People”  โดยจับมือกับพันธมิตรแข็งแกร่งอย่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, บริษัท SIEMENS, THAICOM, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), ISPACE and Cabinet office of Japan และหน่วยงานอื่นๆ อีกมากมายกว่า 30 บริษัท ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างให้เป็นเวทีแห่งการเชื่อมโยงเทคโนโลยีขั้นสูงและผู้คนเข้าไว้ด้วยกัน  รวมถึงอัพเดทเทรนด์อวกาศที่น่าสนใจ และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอวกาศในปัจจุบัน ทั้งนี้ Thailand Space Week ถือเป็นเวทีด้านกิจการอวกาศที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

               นางสาวศุภมาส อิศรภักดี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.)  ประธานการจัดงานแถลงข่าว ฯ  กล่าวว่า การจัดงาน “Thailand Space Week 2024”  ถือเป็นวาระสำคัญของประเทศภายใต้กรอบนโยบายเรื่องการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างเทคโนโลยีอวกาศ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  รวมถึงการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในประเทศ เพื่อให้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและยกระดับศักยภาพการแข่งขันของประเทศ  ซึ่งกระทรวง อว. มีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะให้งาน Thailand Space Week เป็นงานที่คนไทยและคนต่างชาติให้ความสำคัญและเฝ้ารอที่จะร่วมงานเป็นประจำทุกปี เช่นเดียวกับงาน IAC หรืองาน World Space Week

                ทั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์หลากหลายกิจกรรม ประกอบด้วย การบรรยายโดยวิทยากรระดับแนวหน้า นิทรรศการด้านอวกาศจากภาครัฐ และเอกชน การจับคู่เชิงธุรกิจ เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐบาล หน่วยงานอวกาศระดับนานาชาติ ผู้กำหนดนโยบาย ผู้เชี่ยวชาญ นักธุรกิจ จากทั่วทุกมุมโลก แสดงให้เห็นถึงบทบาทของประเทศไทยที่พร้อมเป็นศูนย์กลางด้านการพัฒนาและขับเคลื่อนภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอวกาศเพื่อสร้างโอกาสและประโยชน์ให้กับภูมิภาคนี้

               “กระทรวง อว. ในฐานะกระทรวงหลักที่กำกับดูแลหน่วยงานด้านเทคโนโลยีอวกาศของประเทศจะใช้โอกาสจากการจัดงาน “Thailand Space Week 2024” เร่งสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ สู่การเป็นประเทศผู้พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมอวกาศระดับโลกในอนาคต” นางสาวศุภมาส กล่าว

               ด้าน ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์  ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA กล่าวว่า งาน “Thailand Space Week2024” จะเป็นเวทีที่แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศในอนาคต เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางสังคมและเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งเชื่อมต่อเทคโนโลยีขั้นสูงไปยังกลุ่มผู้ประกอบการ และผู้เล่นหลักในชุมชนอวกาศระดับโลก ที่จะมีการสื่อสารและแลกเปลี่ยนกับผู้นำด้านอวกาศ ผู้เชี่ยวชาญ นักธุรกิจ นักลงทุน เพื่อให้เกิดการแบ่งปันประสบการณ์ การแลกเปลี่ยนความรู้ รวมถึงพัฒนาธุรกิจและตลาดร่วมกัน โดยวางเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการเชื่อมโยง อวกาศ-โอกาส จากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 4,000 คน ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ นักธุรกิจ นักลงทุน ผู้ประกอบการ สถาบันการศึกษา ตลอดจนผู้สนใจด้านเทคโนโลยีอวกาศทั้งในและต่างประเทศ

               โดยโฮไลท์สำคัญอยู่ที่ Keynote Speakers ที่จะมาร่วมแสดงวิสัยทัศน์ การบรรยายพิเศษ ทั้งในมิติของนโยบาย ธุรกิจและเทคโนโลยี ทั้งทางด้านการสำรวจอวกาศ เทคโนโลยีดาวเทียม โครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศ ตลอดจนการประยุกต์ใช้งาน, การแสดงนิทรรศการด้านอวกาศที่แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการความก้าวหน้าและความล้ำสมัยของเทคโนโลยีขั้นสูง ตลอดจนการทำ Business Matching ร่วมกันเพื่อสร้างเครือข่ายกับผู้นำในอุตสาหกรรมอวกาศ นักธุรกิจระดับโลก กลุ่มสตาร์ทอัพ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหา Partners ในการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอวกาศ 

                ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวอีกว่า งาน Thailand Space Week 2024 จะเป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำสำหรับผู้เข้าร่วมในอุตสาหกรรมอวกาศทั่วโลกและตั้งเป้าที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรม เทคโนโลยีอวกาศในการแข่งขันระดับโลก งานนี้จะเป็นการสร้างโอกาสให้กับประเทศไทย ในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมอวกาศ และประเทศไทยจะนำเสนอศักยภาพเพื่อเตรียมตัวรองรับกับการเป็น Space Hub ในภูมิภาคอาเซียนต่อไป

                สำหรับงาน Thailand Space Week 2024 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 พฤศจิกายน 2567 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ ฮอลล์ 9 – 10 อิมแพค เมืองทองธานี  ผู้ สนใจเข้าร่วมงาน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ tsw.gistda.or.th หรือติดตามผ่านเฟซบุ๊กของ GISTDA